วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ความเชื่อ


“ความเชื่อทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้  ความรักทำให้ทุกอย่างคุ้มค่าที่จะทำ”
                                                                                      (นิรนาม)

          บางคนบอกว่า  เราเป็นอย่างที่เรากิน  บ้างก็ว่า  เราจะค่อยๆ กลายเป็นคนอย่างที่เราคิด  บ้างก็ว่า  เราจะเป็นคนอย่างที่เราอ่าน  และเช่นกัน บางคนบอกว่า  ความเชื่อจะทำให้เรากลายเป็นคนอย่างที่เราเชื่อ
          ความเชื่อเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มานานนับแต่อดีตกาล  ความเชื่อช่วยให้มนุษย์เข้าใจปรากฏการณ์ธรรมชาติที่แลดูเข้าใจยากเกินระดับสติปัญญาของมนุษย์ในยุคนั้นที่จะอธิบายให้ทุกคนเข้าใจได้  เมื่อปราชญ์หรือผู้รู้ในยุคนั้นอธิบายให้เข้าใจถึงสิ่งเหนือธรรมชาติ จนก่อให้เกิดความเชื่อที่นำไปสู่ระเบียบแบบแผนในการประพฤติปฏิบัติ  สังคมจึงเกิดความสงบสุขและสมดุลของการใช้ชีวิตร่วมกัน  ความเชื่อจึงกลายมามีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต จนอาจกล่าวได้ว่า  ความเชื่อเปรียบเสมือนหนทางหนึ่งที่จะกำหนดทางเดินชีวิตของบุคคลให้ดำเนินไปตามความเชื่อนั้น  อ่านเพิมเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น